เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาหารตามฤดูกาลที่มีในพื้นถิ่นและสามารถนำมาประกอบทำอาหารง่ายๆ
ได้
Week 
 | 
  
Input 
 | 
  
Process 
 | 
  
Output 
 | 
  
Outcome 
 | 
 
6 
20-24มิ.ย. 
59 
 | 
  
โจทย์ :  
อาหารตามฤดูกาล 
คำถาม 
- นักเรียนมีวิธีเลือกกินอาหาร ที่ทำให้มีสุขภาพดีได้อย่างไร? 
- นักเรียนคิดว่าอาหารพื้นถิ่นของแต่ละหมู่บ้าน
  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นจากการเดินสำรวจ 
- Blackboard  Share อาหารพื้นถิ่น 
- Flow Chart ขั้นตอนการทำอาหาร 
- Mind Mapping ภาพฤดูกาลกับอาหาร 
- Show and Share นำเสนอเมนูอาหาร 
-  Wall Thinking ภาพขั้นตอนการทำอาหาร 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
- ผู้ปกครอง 
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- บริเวณพื้นที่รอบโรงเรียน  
- คลิปวีดีโอ “หลังคาอีสาน” 
- วัตถุดิบ/อุปกรณ์ในการทำอาหาร 
 | 
  
วันจันทร์
  (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
ชง 
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจรอบบริเวณโรงเรียน
  เพื่อดูเกี่ยวกับพืชผักผลไม้ สัตว์ต่างๆ  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นพืชผักชนิดใดบ้าง
  ในหมู่บ้านของเรามีผักอะไรบ้าง  สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง? ”  
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจ 
วันอังคาร
  (2 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูเปิดคลิปวีดีโอ “หลังคาอีสาน” ให้นักเรียนได้ดู เพื่อให้นักเรียนเห็นถึงอาหารพื้นถิ่นและฤดูกาลกับอาหาร 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งที่เราสังเกตเห็น
  ที่หมู่บ้านของเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทำไมฤดูนี้ถึงมีไข่มดแดง ผักหวาน
  เห็ดฯลฯ ?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู 
ชง 
- ครูเตรียมฉลากวัตถุดิบในการประกอบอาหารพื้นถิ่น เช่น ไข่มดแดง ผักหวาน
  เห็ด จิ้งหรีด หอย ฯลฯ 
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่ม จับฉลากเลือกวัตถุดิบในการประกอบอาหารพื้นถิ่น เช่น ไข่มดแดง ผักหวาน
  เห็ด จิ้งหรีด หอย ฯลฯ 
เชื่อม 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันพูดคุยจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับประกอบเมนูอาหาร
   
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมการทำและนำเสนอกระบวนการ ขั้นตอนการทำอาหาร 
วันพุธ
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีเลือกกินอาหาร
  ที่ทำให้มีสุขภาพดีได้อย่างไร?” 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนร่วมกันททวนขั้นตอนการทำอาหรของแต่ละกลุ่มอีกครั้ง 
ใช้ 
นักเรียนวาดภาพสรุปขั้นตอนการทำอาหาร 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ไข่มดแดง ผักหวาน ฯลฯ
  เราจะได้กินช่วงฤดูไหน ทำไมถึงได้กินช่วงนี้เท่านั้น?” 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นอาหารที่มีตามฤดูกาลที่ตนเองรู้จัก 
ใช้ 
นักเรียนวาดภาพฤดูกาลกับอาหาร 
ศุกร์ (2 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
  
ภาระงาน 
- พูดคุยแสดงความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ/จากการเดินสำรวจ 
- จัดเตรียมวัตถุดิบ/อุปกรณ์ในการทำอาหาร 
 - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารที่ทำร่วมกัน 
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- ประกอบอาหาร 
- วาดภาพและเขียนขั้นตอนการทำอาหาร 
- ฤดูกาลกับอาหาร 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
  
ความรู้ : 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาหารตามฤดูกาลที่มีในพื้นถิ่นและสามารถนำมาประกอบทำอาหารง่ายๆ
  ได้ 
ทักษะ ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
- เลือกและคัดสรรวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำอาหารได้อย่างเหมาะสม 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน/ละครเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย 
ทักษะการสื่อสาร 
 อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 
-
  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
  และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้ 
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
  ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ 
คุณลักษณะ: 
- เคารพ สิทธิ  หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
-
  - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น   
  - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
  - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
  - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน  
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน 
 | 
 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน




หน่วย "อีสานบ้านเฮา" สัปดาห์ที่ 6 เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารตามฤดูกาล พี่ป.1 ได้ดูคลิป "หลังคาอีสาน" ที่สื่อถึงเรื่องราวของอาหารบ้านนาที่หาอยู่ หากิน ไปตามฤดูกาล ที่เรียบง่าย หลังจากที่ดูจบ พี่ป.1 สามารถเชื่อมโยงสู่ตนเองได้ อย่างเช่น พี่ป๋อ : ผมเคยกินเห็ดเปาะแปะ เม็ดกลมๆ มีสีดำ พี่หยก : ครูคะที่พี่ป๋อบอกนะ เขาเรียกเห็ดเผาะ พ่อเคยไปหา ต้องตื่นไปแต่เช้าค่ะ พี่เต้ : ครูครับแมงจีนูน ตอนกลางคืนมันจะมากินใบยอ วันต่อมาคุณครูให้โจทย์ ผักชนิดต่างๆ แต่ละกลุ่มไปเก็บมาไว้เพื่อรอทำอาหาร ในวันนี้ก็มีกลุ่มผู้ปกครองอาสามาช่วยค่ะ กลุ่มที่ 5 : ได้ผักกูด ปรากฏว่าคุณพ่อก็ไม่เคยรู้จัก คุณพ่อเปิดหาในโทรศัพท์ให้ ส่วนพวกเราวิ่งไปถามกับคุณป้าแม่ครัวที่โรงอาหาร แล้วเราก็สามารถเก็บผักกูดมาได้สำเร็จครับ /ค่ะ ทุกกลุ่มสามารถเก็บผักมาได้ครบทุกชนิดที่ได้ไป วันศุกร์พี่ป.1 และผู้ปกครองมาร่วมเรียนรู้การทำอาหารกินตามฤดูกาล เมนูในวันนั้นคือ แกงเห็ดเผาะ. ป่นแมงจีนูน ป่นปลาทู และเมี่ยงปลาร้าสุก ทุกคนได้ทำ ได้ชิม และได้ห่อกลับไปทานข้าวเย็นที่บ้านกันค่ะ ตลอดทั้งสัปดาห์ของการเรียนรู้ พี่ๆป.1 เกิดทักษะการแก้ปัญหา การเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่น การคิดวิเคราะห์/สังเคราะห์ ทักษะชีวิตเกี่ยวกับการเลือกเป็น ทำเป็น กินเป็น
ตอบลบ