เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจวิถีและการดำเนินชีวิตของคนในหมู่บ้าน
ชุมชนที่ตนเองอยู่ เคารพและยอมรับในความแตกต่างของคนในหมู่บ้านได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
13-17ม.ย.
59
|
โจทย์ :
วิถีและการดำเนินชีวิต
คำถาม
นักเรียนคิดว่าแต่ละหมู่บ้านมีการดำเนินชีวิตที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับละคร
- Key Question ตั้งคำถามจากการนำเสนอละคร
- Think Pair Share จากการดูคลิปวีดีเพลง
- Show and Share นำเสนอละคร
- Wall Thinking นิทานช่องวิถีชีวิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ “รวมเพลงอีสานบ้านเฮา”
-ฉลากละคร
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “รวมเพลงอีสานบ้านเฮา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
อะไรที่เห็นเหมือนกับในหมู่บ้านเรามีบ้าง
แล้วคิดว่าทำไมถึงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? ในบทเพลงสื่อสารอะไรกับเรา เข้าใจว่าอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเตรียมฉลาก (วิถีการกิน วิถีการทำนา/ไร่ การหาปลา
การเลี้ยงสัตว์ การปลูกพืชผัก ฯลฯ) เตรียมละครสื่อถึงวิถีและการดำเนินชีวิต
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5
กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลาก
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองได้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมละครสื่อถึงวิถีและการดำเนินชีวิต
วันพุธ
(1 ชั่วโมง)
เชื่อม
- ครูเตรียมฉลากให้ Monitor ช่วยจับเพื่อเลือกกลุ่มที่จะได้นำเสนอละคร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอละคร
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการนำเสนอ
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนทำนิทานช่องวิถีชีวิต
เชื่อม
นักเรียนได้นำเสนอผลงานนิทานช่องวิถีชีวิต
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากการนำเสนอ
ศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- สอบถามข้อมูลจากผู้ปกครอง
ผู้รู้ในหมู่บ้านของตนเองเกี่ยวกับวิถีและการดำเนินชีวิตของคนในหมู่บ้านที่ตนเองอาศัยอยู่
- เตรียมนำเสนอละครวิถีและการดำเนินชีวิต
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
-ละครวิถีชีวิต
- นิทานช่องวิถีชีวิต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจวิถีและการดำเนินชีวิตของคนในหมู่บ้าน ชุมชนที่ตนเองอยู่ เคารพและยอมรับในความแตกต่างของคนในหมู่บ้านได้
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน/ละครเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ภาพกิจกรรมคู่ขนาน "การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน"
พี่ๆป.1 คิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับการเพาะต้นอ่อนทานตะวัน รอบที่ 2 ของเราคะ?
ครูคะอาจเป็นเพราะว่าเราผสมดินไม่ได้ส่วนก็ได้ค่ะ
ครูครับพวกเราหว่านเมล็ดทานตะวันหนาไปหรือเปล่า
แล้วพี่ๆป.1 จะทำอย่างไรต่อดีค่ะ? ............................ ผลผลิตรอบที่ 2 ที่ได้ คือ 2 กิโลกรัมมากกว่าครั้งแรก ครึ่งกิโลกรัม
ครูคะอาจเป็นเพราะว่าเราผสมดินไม่ได้ส่วนก็ได้ค่ะ
ครูครับพวกเราหว่านเมล็ดทานตะวันหนาไปหรือเปล่า
แล้วพี่ๆป.1 จะทำอย่างไรต่อดีค่ะ? ............................ ผลผลิตรอบที่ 2 ที่ได้ คือ 2 กิโลกรัมมากกว่าครั้งแรก ครึ่งกิโลกรัม
เป็นสัปดาห์ที่ 5 ของหน่วยอีสานบ้านเฮา พี่ๆป.1 เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน ผ่านการดูบทเพลง "อีสานบ้านเฮา" หลังจากดูจบพี่ๆป.1 สามารถสื่อความเข้าใจผ่านการแสดงละคร 5 เรื่องด้วยกัน เป็นครั้งแรกที่แต่ละกลุ่มร่วมกันคิดและออกแบบการแสดงของกลุ่มตนเอง ภายในเวลาแค่ 10 นาที ขณะที่แต่ละกลุ่มซ้อมละครอยู่นั้น คุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆป.1 อย่างเช่น พี่โอบอ้อม: สามารถจัดการและแนะนำเพื่อนในกลุ่มได้ดี พี่หนุน : เล่นเป็นปลา ซึ่งสามารถสื่อบทบาทที่ตนเองได้ดี แต่ละกลุ่มก็แสดงละครร่วมกัน เด็กๆ ต่างชื่นชมและให้กำลังใจเพื่อนๆ ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาเพิ่มเติมทักษะงานฝีมือให้กับเด็กๆ ทุกคนสนุกและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ