เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้สามารถตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้
/อยากเรียนรู้ ได้อย่างน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
23 -27 พ.ค.59
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Mind Mapping ก่อนเรียน
คำถาม
นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย “วิถีบ้านเฮา
” ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- Think Pair Share สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- Wall Thinking ภาพประกอบชื่อหน่วย “วิถีบ้านเฮา”
- Show and Share นำเสนอภาพแผนภูมิจากการสัมภาษณ์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- พนักงานโรงเรียน (คุณป้า คุณลุง)
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บทสัมภาษณ์
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “บ้านเกิดแต่ละคนอยู่ที่ไหน ? ทำไมต้องมาอยู่ที่นี่
?
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่าเกี่ยวกับหมู่บ้านของตนเอง /หรือบุคคลเช่น น้อง เพื่อน พี่ ในโรงเรียนที่มาจากหมู่บ้านเดียวกัน
- แบ่งกลุ่มนักเรียน
5 กลุ่ม
สัมภาษณ์คุณครู คุณป้า คุณลุง พนักงานในโรงเรียนเกี่ยวกับบ้านเกิด ชุมชนที่มาพร้อมบันทึกสมุดเล่มเล็ก
เชื่อม
แต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปและทำภาพแผนภูมิจากการสัมภาษณ์
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำภาพแผนภูมิจากการสัมภาษณ์
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะมีวิธีการนำเสนอข้อมูลให้น่าสนใจได้อย่างไร?”
เชื่อม
-ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอภาพแผนภูมิจากการสัมภาษณ์คุณลุง
คุณป้า พนักงานในโรงเรียน
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย “วิถีบ้านเฮา
?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think
pair share
- นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในชาร์ตแผ่นใหญ่
ใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
วันพฤหัสบดี
(1
ชั่วโมง)
ชง
ครูเขียน Mind Mapping หน่วย “วิถีบ้านเฮา” บนกระดาน
ให้นักเรียนช่วยกันบอกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหมู่บ้าน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุป Mind Mapping ก่อนเรียน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
- วาดภาพ Mind Mapping ก่อนเรียน
ภาพแผนภูมิจากการสัมภาษณ์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้สามารถตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้
/อยากเรียนรู้ ได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ภาพกิจกรรมคู่ขนาน "เพาะต้นอ่อนทานะวัน"
สัปดาห์ที่ 2 คุณครูพี่ป.1 มีโอกาสเดินตอนเช้าดูฟาร์มไปจนถึงด้านหลังโรงเรียนติดกับลำน้ำมาศ เมื่อไปถึงพี่ป.1 เห็นว่าน้ำนั้นแห้งจนแทบจะไม่มีน้ำเลย ครูถามว่า “พี่ป.1 คิดว่าเกิดอะไรขึ้น จะทำอย่างไรต่อไป” พี่โชว์ : น้ำแห้งเพราะมีแดดแรงครับ พี่ฟอร์ด : เป็นเพราะพระอาทิตย์ดูดน้ำขึ้นไปแล้วสักพักจะกลายเป็นไอ ทำให้มีฝนตกลงมา น้ำก็จะเต็มเหมือนเดิมครับ พี่ต้นกล้า : เราต้องใช้น้ำประหยัดมากขึ้นครับ เดี๋ยวจะไม่มีน้ำใช้ครับ และช่วงบ่ายวันจันทร์ และอังคาร พี่ป.1 ๆ ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และ สิ่งที่อยากเรียนรู้ อย่างเช่น พี่โอบอ้อม : ในลำปลายมาศมีรถไฟวิ่งผ่านค่ะ พี่มินทร์ : บ้านหนองโดนตอนเช้าจะมีแม่ค้าขายหมู่ปิ้งทุกเช้าค่ะ พี่แก้ม : ในหมู่บ้านจะทำสวนยางค่ะ พี่แป้ง : บ้านหนองโดนจะมีร้านที่ทำขนมจีนขายค่ะ พี่น้ำ : ทำไมคนในหมู่บ้านกวางงอยชอบเก็บเห็ดในป่าโคกหีบครับ ซึ่งเด็กๆ สามารถที่จะสื่อสารบอกเล่าตามความเข้าใจของตนเองให้กับเพื่อน ๆ และคุณครูได้ฟัง เป็นอย่างดี ในวันพฤหัสดี พี่ๆป.1 และผู้ปกครองได้มาทำเรือนเพาะต้นอ่อนทานตะวัน หน้าห้องดนตรีใหม่ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมคู่ขนานใน Quarter นี้ค่ะ
ตอบลบ